จากคำกล่าวที่ว่า "สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล"

ดังนั้น เราจะหลีกเลี่ยงการใช้คำหยาบในเวปนี้นะครับ

วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ประวัติของเจดีย์ขาว แห่งนครเชียงใหม่(น่าสนใจมากมาย)


เจดีย์ขาวสร้างขึ้นเมื่อใดไม่ปรากฏและเอกสารอ้างอิง เป็นตำนานเล่าขานต่อๆ กันมา ในสมัยโบราณกาล ได้มีข้าศึกยกทัพมาจากทางตอนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ และได้มีการประลองธรรมยุตต์ชิงไหวพริบซึ่งกันและกัน ซึ่งฝ่ายข้าศึกถือว่าเมืองเชียงใหม่อยู่ทางตอนเหนือ คงจะไม่มีผู้ใดดำน้ำเก่ง จึงมีการท้าทายการแข่งขันดำน้ำขึ้น ณ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำปิง โดยให้เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่สมัยนั้น เอาเมืองเชียงใหม่เป็นประกัน เจ้าผู้ครองนครฯ จึงได้รับคำถ้าประลองยุตต์และประกาศรับสมัครคนเชียงใหม่เข้าทำการแข่งขัน ต่อมาได้มีปู่เปียง ซึ่งเป็นชาวเชียงใหม่ที่มีความรักชาติบ้านเมือง ได้อาสาเป็นตัวแทนเข้าแข่งขัน โดยให้มีการตอกหลักกลางลำแม่น้ำปิงให้ผู้แข่งขันดำลงไปและกอดหลักไว้ ใครโผ่ขึ้นมาก่อนจะเป็นผู้แพ้ ปู่เปียงซ่งมีความรักบ้านเมืองได้ลงไปดำน้ำและได้นำผ้าขะม้าลงไปด้วย และเอาผ้าขะม้ามัดตัวเองติดกับเสาหลักไว้ ฝ่ายข้าศึกและผู้ครองนครคอยเท่าไร ปู่เปียงก็ยังไม่โผล่ขึ้นมา จึงได้ให้คนดำลงไปดู ปรากฏว่าปู่เปียงได้เสียชีวิตแล้ว ฝ่ายข้าศึกจึงได้ยอมแพ้ ซึ่งต่อมาเจ้าผู้ครองนครสมัยนั้น ได้สร้างเจดีย์ขึ้น บริเวณที่แข่งขันดำน้ำนั้นและให้ชื่อว่า “เจดีย์ขาว” หรือเจดีย์กิ่ว เพื่อรำลึกแก่ปู่เปียง ผู้ซึ่งยอมเสียสละชีวิตเพื่อบ้านเมือง เป็นอนุสรณ์แก่บรรพชนรุ่นหลังต่อไปซึ่งสภาพปัจจุบัน “เจดีย์ขาว” นี้ตั้งอยู่บริเวณวังสิงห์คำ หน้าที่ทำการสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยมีเทศบาลฯ เป็นผู้บูรณะซ่อมแซมทนุบำรุงเรื่อยมา เป็นที่เคารพนับถือของชาวเชียงใหม่ที่มีความรักบ้านเมือง โดยเฉพาะคณะผู้บริหารงานเทศบาลนครเชียงใหม่ทุกยุคทุกสมัย ตราบจนเท่าทุกวันนี้สถานที่ตั้ง อยู่ตัวอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ข้างน้ำปิง หน้าเทศบาลนครเชียงใหม่


เรื่องนี้แสดงให้นักเรียนเห็นถึงความเสียสละที่ยิ่งใหญ่ของชาวบ้านที่ต้องการรักษาบ้านเมือง  ไม่เช่นนั้นอาจจะไม่มีนครเชียงใหม่อย่างในปัจจุบัน แล้วเราล่ะ มีความเสียสละบ้างหรือเปล่า???





               

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ได้เป็นนักเรียนแล้วค่ะ แต่เป็นคุณแม่แล้ว พอดีวันนี้ลูกชายนอนเร็วแต่ก่อนนอน ได้รับคำสั่งมาว่า แม่ครับถ้าคืนนี้นอนดึก ช่วยค้นหาประวัติเจดีย์ให้หน่อย ก็นึกว่าเป็นการบ้านลูก แต่ก็ไม่ใ แค่เป็นเรื่องเล่าในชั้นเรียน แต่เกิดความสนใจ แม่ก็ได้มาเจอ เว็บ ครูต้นนี่แหละค่ะ ขอบคุณนะคะ พรุ่งนี้จะได้เล่าให้ลูกชายฟังระหว่างทางไปโรงเรียนค่ะ

    ตอบลบ
  2. ดีใจจังเลย ที่เวปเล็กๆ นี้มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ และลูกๆ

    ตอบลบ

ที่แห่งนี้ ที่ทำให้พวกเราเจอกัน ได้ผูกพันพึ่งพา

ที่แห่งนี้ ช่วยเติมเต็มข้อความประทับใจ ทุกเวลา

ที่แห่งนี้ ก็ยังคงความผูกพัน ตลอดไป